แจกคำศัพท์มี Gender ในภาษาอังกฤษ (1)

3086
คำศัพท์มี gender ในภาษาอังกฤษ

วันนี้ครูณิชานำเรื่องเบา ๆ มาฝากค่ะ นั่นก็คือกลุ่มคำศัพท์ที่มีเพศในภาษาอังกฤษ ในภาษาอังกฤษบางคำศัพท์ก็จะมีแยกเพศชายเพศหญิงเหมือนกันค่ะ วันนี้ครูณิชานำมาฝากบางส่วนมีคำว่าอะไรบ้างไปดูกัน

แม้ว่าภาษาอังกฤษจะไม่เหมือนกับภาษาอื่นที่จะมีเพศใน (เกือบ) จะทุกคำศัพท์เพื่อแยกการใช้งาน การผันกริยา การเปลี่ยนรูปพหูพจน์ แต่ก็มีคำศัพท์บางกลุ่มที่มีแยกเพศไว้เหมือนกันค่ะ คำศัพท์กลุ่มนี้ถ้ามีการแยกเพศแล้วความสำคัญของการใช้สรรพนามที่จะกล่าวถึงก็ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้องด้วยเช่นกัน

.

ตัวอย่างคำศัพท์

Masculine Feminine Gender neutral
man ผู้ชาย woman ผู้หญิง person บุคคล
father พ่อ mother แม่ parent (พ่อหรือแม่)
boy เด็กผู้ชาย girl เด็กผู้หญิง child เด็ก
uncle ลุง aunt ป้า  –
husband สามี wife ภรรยา spouse คู่ครอง
actor นักแสดงชาย actress นักแสดงหญิง  –
prince เจ้าชาย princess เจ้าหญิง  –
waiter บริกรชาย waitress บริกรหญิง server เด็กเสริฟ
rooster ไก่ตัวผู้ hen ไก่ตัวเมีย (แม่ไก่) chicken ไก่
stallion ม้าตัวผู้ mare ม้าตัวเมีย horse ม้า

เมื่อเรามีการใช้คำศัพท์เหล่านี้ตามเพศของคำแล้วการเลือกใช้คำสรรพนามก็ควรจะเลือกใช้แทนให้สอดคล้องด้วย ไม่จำเป็นว่าการใช้ he/she จะใช้กับคนเท่านั้นนะคะ อะไรก็ตามที่เรารู้เพศเราก็ใช้ he หรือ she เป็นสรรพนามได้เช่นกัน ส่วนคำนามที่เป็นกลางหลาย ๆ ครั้งการเลือกสรรพนามก็จะระบุเป็น he/she (he or she) ค่ะ แต่เดิมทีเขาจะใช้ he (คำสรรพนามเพศชาย) แทนคำนามที่เป็นกลางไม่ระบุเพศชายหญิง แต่ภายหลังยุคสมัยเปลี่ยน สังคมชายหญิงมีความเท่าเทียมกัน การใช้สรรพนามเพศชายแทนสิ่งต่าง ๆ ที่มีเพศแต่ไม่ระบุเพศ ก็เลยมีการเปลี่ยนแปลงไปนั่นเองค่ะ

สำหรับบางคำที่มีเพศเช่น baby แต่ไม่ระบุเพศ ตัวอย่างนี้ชัดเจนที่สุดแต่เดิมเราใช้ it เป็นสรรพนามแทน baby ได้เพราะแรก ๆ เราจะไม่รู้เพศ และหน้าตาเด็กทารกก็แยกเพศลำบากเสียด้วย แต่หลาย ๆ คนจะคิดมากว่า it (มัน) ใช้กับสัตว์ หรือสิ่งของมากกว่า เราก็จะใช้ he or she แทนได้ในกรณี baby เด็กทารกคนเดียวไม่แน่ใจว่าชายหรือหญิงค่ะ

สำหรับวันนี้ครูณิชานำมาฝากไว้บางส่วนก่อน วันนี้ครูณิชาขอตัวไปก่อนค่า พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ

Share
.