5 วิธีเรียนภาษาอังกฤษให้สนุก

1872
fun way to learn English

การเรียนภาษาอังกฤษแลดูจะเป็นยาขมสำหรับใครหลาย ๆ คนนะคะ วันนี้ครูณิชานำวิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้สนุกมาฝากค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าอยากจะให้คล่องแคล่วก็ต้องฝึกฝนเรียนรู้ทุกวันนะคะ

วิธีเรียนภาษาอังกฤษให้สนุกง่าย ๆ ที่บ้าน

.

1. เข้ากลุ่ม ชุมชน และลงคอร์สเรียนที่มีกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
ในยุคที่สังคมออนไลน์ (Social network) กำลังเป็นที่นิยมอย่างนี้ เป็นการไม่ยากเลยที่เราจะหาแหล่งการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ดีที่จะทำให้พวกเรามีเพื่อนเรียนภาษาอังกฤษ แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นที่จะทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างไม่น่าเบื่อ

นอกจากนี้การเรียนภาษาอังกฤษผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ก็มีให้เราเลือกมากมายทั้งแบบฟรีและเสียค่าลงทะเบียนโดยเฉพาะที่ Engnow.in.th นี้นอกจากจะเรียนสนุก ครูสอนสนุกเข้าใจง่าย แล้วก็ยังมีบทเรียนเพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหา มีครูที่ปรึกษาประจำตัว รวมถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ อีกมากมาย ถ้าสนใจกรอกข้อมูลรับ Ebook บทเรียนเพิ่มเติมฟรีไปทดลองอ่านกันก่อนได้เลยค่ะ

2. เล่นเกม
การเรียนผ่านการเล่นเกมเป็นวิธีที่หลาย ๆ คนนิยมใช้ ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้ผลดีเลยทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะเกมแนว RPG (เกมที่ใช้ทักษะภาษาในการอ่านเข้าใจบทสนทนาในการดำเนินเรื่องราว) รวมถึงการเล่นพวกเกมกระดาน (Board games) ซึ่งต้องใช้ทักษะภาษาในการอ่านหน้าการ์ด กติกา หรือเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ ร่วมด้วย ตรงนี้ถ้าเรามีการจับกลุ่มเล่นกันกับเพื่อน หรือใครมีเพื่อนชาวต่างชาติระแวกใกล้เคียงละก็ ยิ่งได้เปรียบเลยค่ะ เพราะนอกจากจะสนุกเพลิดเพลินแล้วยังได้พัฒนาทักษะได้อย่างรวดเร็วด้วยค่ะ

3. หาคู่สนทนา (เอาไว้ฝึก Conversation)
หนึ่งในวิธีที่ (น่าจะง่าย) ที่สุดก็คือการหาเพื่อนสักคน ไม่ว่าจะในชีวิตจริง เพื่อนจากที่โรงเรียน หรือจากกลุ่มต่าง ๆ ทาง Social Network ก็ตาม ชวนกันมาฝึกสนทนาบ่อย ๆ จะช่วยให้ทักษะของเราค่อย ๆ พัฒนาขึ้นค่ะ ยิ่งเจอเพื่อนที่เก่งกว่าด้วยแล้วล่ะก็ เขาจะแนะนำเราได้ดีเลยทีเดียวค่ะ แต่วิธีนี้ก็ต้องระมัดระวังความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวไว้บ้างนะคะ ครูณิชาเป็นห่วงค่ะ

4. หาเพื่อนต่างชาติ
ในยุคสมัยที่ Social Network เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราแล้วนั้น การหาเพื่อนชาวต่างชาติก็ไม่ยากอีกต่อไปค่ะ ไม่เหมือนสมัยครูณิชาตอนยังเรียนมัธยมต้องใช้วิธีหาเพื่อนต่างชาติทางจดหมายที่เรียกว่า Pen pals ซึ่งสมัยนั้นฮิตมาก  ๆ เลยค่ะ (ป่านนี้เพื่อนครูคงวัยใกล้เกษียณหมดแล้วล่ะ) ซึ่งเว็บไซต์หาเพื่อนชาวต่างชาตินี้ก็มีอยู่ทั่วไป หรืออาจจะเป็นพวก Application หาเพื่อนต่าง ๆ (จริง ๆ เขาจะเรียกกันว่า dating app) แต่ครูณิชาก็อยากให้พวกเราคำนึงถึง Privacy และ Security เป็นหลักด้วยนะคะ ถ้าเพื่อนคนไหนคลิ๊กกับเรามาก ๆ เรียกได้ว่า have something in common (มีอะไรเหมือน ๆ กัน หรือชื่นชอบอะไรเหมือน ๆ กัน) ก็อาจจะกลายเป็นเพื่อนซี้ เพื่อนสนิทได้เลยค่ะ

5. จัดตารางดูภาพยนตร์ English dubbed
เป็นวิธีที่ครูณิชาชื่นชอบ และมักจะแนะนำบ่อย ๆ เลยค่ะ การดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเนี่ยแหละค่ะ จะทำให้เราเรียรู้ทักษะด้าน conversation กับ vocabulary ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องปิด subtitle ภาษาไทยด้วยนะคะ เพราะสายตาเราจะจดจ้องอยู่กับภาษาไทยโดยไม่ได้ตั้งใจฟังภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ได้ค่ะ เมื่ออ่านข้อนี้จบแล้วก็ลองเลือกภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่น่าสนุกมาดูกันได้เลยค่ะ ครูณิชาแนะนำให้เปิด subtitle ภาษาอังกฤษคู่ไปด้วยได้ค่ะ เผี่อว่าแรก ๆ เราอาจจะยังจับใจความไม่ได้ หรือฟังไม่ถนัดจะได้พอรู้คำศัพท์เพิ่มเติมมาบ้างค่ะ

ครูณิชาอยากให้ทุกคนลองนำวิธีการต่าง ๆ ที่ครูได้เรียบเรียงให้ไปลองปฏิบัติกันดูนะคะ ได้ผลอย่างไรอย่าลืมกลับมาบอกครูณิชาด้วยนะคะ สำหรับวันนี้ครูณิชาขอตัวลาไปก่อนจ้า พบกันใหม่บทความหน้า

Share
.