ทักษะที่สำคัญในการเริ่มต้นเขียนภาษาอังกฤษ (English writing skill)

3212
การเขียน

การเขียนดูเหมือนจะเป็นยาขมสำหรับใครหลาย ๆ คน ซึ่งหลายคนพอต้องเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ (Essay) ถึงกับรู้สึกทนทุกข์ทรมาน เรียกได้ว่ารู้สึก painful มาก ๆ เลยพอต้องเจอ writing task(s)

 วันนี้ครูณิชานำเทคนิคการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษมาฝากค่ะ หากทำตามขั้นตอนนี้ครูณิชายืนยันเลยว่าทุกคนจะสามารถพัฒนาทักษะการเขียนได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

.
  1. เริ่มต้นพื้นฐานสุดคือการอ่าน การอ่าน อ่าน และก็อ่านจะทำให้พวกเราสามารถเรียนรู้คำศัพท์ และซึมซับรูปแบบประโยคได้อย่างมากมาย การอ่านจะช่วยให้เราลดเวลาการเรียน Grammar และ Vocabulary ลงได้เยอะมาก
  2. ใช้ Monolingual Dictionary การใช้ Monolingual Dictionary (dictionary ที่แปล Eng-Eng) นอกจากจะให้ความหมาย (definition) แล้วยังมีโครงสร้างประโยค ตัวอย่างการใช้ รวมถึง collocation (คำที่ใช้คู่กัน) และการใช้ Phrasal verbs (กริยาวลี) ด้วยค่ะ ดังนั้นการเขียนของเราจะถูกต้องตามหลักการเขียนมากขึ้นค่ะ
  3. วาง outline รูปเคล้าโครงการเขียน อาจจะเริ่มจากรูปประโยคง่าย ๆ โครงสร้างง่าย ๆ เพื่อจะ organize ถ้อยคำหรือเนื้อหาที่จะสื่อสารออกไป แล้วจึงมาขยายความให้เด่นชัดยิ่งขึ้น โดยอาจจะวางแผนผังรูปแบบความคิดเป็น mindmap ก่อนแล้วจึงมาเรียบเรียงออกมาเป็นประโยคที่สมบูรณ์ความ โครงสร้างในการเขียนปกติแล้วจะเริ่มจากการเขียน topic sentence และขยายความด้วย supporting sentence จึงจบด้วย concluding sentence ส่วนรายละเอียดว่า sentence ประเภทใดจะมีลักษณะอย่างไร ครูณิชาจะมาขยายความเพิ่มในตอนต่อไปค่ะ
  4. ทบทวนรูปแบบประโยค หรือโครงสร้างประโยคพื้นฐาน และฝึกเขียน diary (บันทึกประจำวัน) ทุกวัน การฝึกฝนภาษาอังกฤษทุกวันจะทำให้ทักษะภาษาอังกฤษของเราได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนการลับคมมีดเลย ยิ่งลับยิ่งคม การเขียนทุกวันจะทำให้เราแม่นยำโครงสร้างประโยคพื้นฐาน รวมถึงได้มีโอกาสนำคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ใหม่ ๆ มาใช้ได้ด้วย
  5. ตรวจคำศัพท์ ตัวสะกด และอ่านงานเขียนของตัวเองอีกครั้ง การอ่านอีกครั้งทบทวนงานเขียนของตนเองจะช่วยให้เราฝึกนิสัยความรอบครอบของตนเองอีกด้วย นี่คงจะเป็นขั้นตอนหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับการเขียนใด ๆ ไม่เฉพาะการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเท่านั้น ทางที่ดีหากไม่มั่นใจตรวจสอบตัวสะกด หรือหาคำที่เหมาะสมใน dictionary ก่อนจะดีกว่าค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 5 เทคนิคขั้นตอนการเขียนที่ครูณิชานำมาฝาก ลองนำไปใช้กันดูนะคะ หากได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมมาแชร์มาบอกเล่าสู่กันฟังนะคะ

Share
.