8 เคล็ดลับในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

1680

ก่อนหน้านี้ครูณิชาเคยเขียนบทความเกี่ยวกับการทำให้จดจำคำศัพท์ง่าย ๆ หรือเคล็ดลับในการเรียนภาษาอังกฤษต่าง ๆ มากมาย ผู้อ่าน นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่กำลังสนใจการฝึกฝนพัฒนาภาษาอังกฤษได้ลองทำกันบ้างหรือยังเอ่ยย…

บทความนี้ครูณิชาก็เรียบเรียง 8 ทริคเด็ด ๆ ฉบับง่าย ๆ ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่ได้ผลจริงมาให้อ่านกันค่ะ

.

1. ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ไว้ก่อน การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเหมือนการเดินทางไกล ที่อาจจะใช้เวลานานกว่าจะไปถึงขั้นต่อไป หรือระดับต่อไปได้ ดังนั้นพวกเราควรจะตั้งเป้าหมายที่ไม่ยากเกินไปที่สามารถทำสำเร็จได้ อย่างที่ Engnow.in.th ของเราก็จะมีครูณิชาและอาจารย์ท่านอื่น ๆ ที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำตามระดับของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม

2. ทำตารางเรียนของตนเอง วิธีนี้เป็นวิธีที่สำคัญมาก ๆ นะคะ สมัยที่ครูณิชาเริ่มเรียนภาษาที่ 3, 4, 5 ต่อมาก็ต้องมีการกำหนดตารางให้ชัดเจนเหมือนกัน เพื่อจะทำให้เรามีความรับผิดชอบต่อตนเอง และมีช่วงเวลาในการหยุดพักจากการเรียน การฝึกฝนของเราด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดมากเกินไปจนทำให้การเรียนไม่ประสบผลสำเร็จ และกลายเป็นแรงต่อต้านภาษาอังกฤษไปอีก ดังนั้นการทำตารางง่าย ๆ กำหนดวันเวลา ฝึกฝนเรียนรู้ หรือเวลาในการทำแบบฝึกหัดเสริมก็จะช่วยได้มากเลยทีเดียว

3. ฝึกน้อยแต่สม่ำเสมอ การฝึกฝนภาษาอังกฤษต้องทำทุกวันค่ะ มากบ้างน้อยบ้างตามตารางที่เราวางไว้ แต่ต้องมีทุกวัน อย่างน้อยก็อาจจะฟังภาษาอังกฤษจาก YouTube หรือ Podcasts ต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ จะฟังเป็นสื่อเพื่อความบันเทิงที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือเป็นเรื่องราวทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยตรงเลยก็ได้ทั้งนั้นค่ะ ฝึกฝนน้อยแต่ต้องทุกวันนะคะ

4. ค้นพบสไตล์การเรียนรู้ของตนเอง บทความก่อนหน้าครูณิชาได้เรียบเรียงเกี่ยวกับสไตล์การเรียนรู้ของแต่ละบุคคลเอาไว้ ว่าเราเป็นผู้เรียนสไตล์ไหน ต้องเห็น ต้องฟัง หรือต้องลงมือทำจริง ๆ สไตล์การเรียนรู้ของตนเองนี้สำคัญมากค่ะ เพราะจะช่วยให้เราทำความเข้าใจในบางเรื่อง บางสิ่ง หรือช่วยลดเวลาในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเราได้มากเลยล่ะค่ะ

ใครยังไม่ได้อ่านคลิ๊กเลย >> 24 เทคนิคการเรียนตามสไตล์การเรียนรู้ << โดยครูณิชาเองงง

5. ลองฟังเพลงภาษาอังกฤษ การฟังเพลงภาษาอังกฤษที่มีท่วงทำนองเพราะ ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นให้สมองเราจดจำคำศัพท์-ความหมายที่อยู่ในเพลงได้ดีเช่นกันค่ะ ลองหาเพลลงที่เราชื่นชอบ ทำความเข้าใจกับเนื้อร้อง อารมณ์ของเพลง แล้วลองฟังดูอีกครั้งค่ะ รอบนี้เราจะมีความรู้สึกไปกับเพลง และเข้าใจเนื้อหาเพลงได้มากขึ้นด้วย วิธีนี้จะช่วยให้เราได้คำศัพท์มากขึ้นอย่างไม่รู้ตัวด้วยนะ … สำหรับครูณิชาตอนนี้ติดเพลง When you’re gone ของ Avril Lavigne มากเลยค่า

6. ดูภาพยนตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ เป็นอีกครั้งที่ครูณิชาจะแนะนำวิธีนี้ และคงจะแนะนำต่อไปเรื่อย ๆ หากต้องเขียนบทความที่เกี่ยวกับการพัฒนาภาษาอังกฤษ เพราะการดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ จะช่วยให้เราฝึกฟัง เข้าใจความรู้สึก ถ้อยคำ สำนวนต่าง ๆ ที่ได้จากภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ และถ้าใครบอกไม่เก่ง ฟังไม่ค่อยได้ ลองเปิด English Subtitle คู่ไปด้วยนะคะ ฟังไปพร้อมกับดูคำภาษาอังกฤษด้วย จะได้เรียนรู้ไปเลยว่าเสียงที่ได้ยินคือคำใดในภาษาอังกฤษนั่นเองค่ะ แรก ๆ ก็จะยากนิดนึง แต่พอผ่านไปสักสองสามอาทิตย์ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประสาทสัมผัสการเรียนรู้ของเราแน่นอน หรือบางคนดูต่อเนื่องเป็นซีรี่ย์เลยอาจจะเห็นผลเร็วมากขึ้นไปอีกค่ะ

7. เรียนคำศัพท์ใหม่ ๆ ด้วย บัตรคำศัพท์ การเรียนภาษาอังกฤษด้วยบัตรคำศัพท์ (flashcards) ก็เป็นวิธีการที่ครูณิชาใช้มาตั้งแต่เด็ก ๆ เหมือนกันค่ะ วาดเอง เขียนเอง ตัดเอง แต่สมัยนี้มี Application ที่ช่วยให้เราสร้างบัตรคำศัพท์ในมือถือเองด้วยนะคะลองค้นหาดูว่า Flashcards Application ค่ะ (ส่วนตัวครูณิชาเคยใช้ Anki ค่ะ ซึ่งมีหลายชุด หลายภาษาให้ได้ฝึกได้โหลดใช้กันด้วยค่ะ) รับรองว่าวิธีนี้จะช่วยให้เราได้ฝึกฝนคำศัพท์ได้ทุกที่ทุกเวลาเลยค่ะ

8. ติดตามความก้าวหน้า เมื่อเราเรียนไปได้ระยะหนึ่งแล้วเราอาจจะต้องมีการติดตามความก้าวหน้าของตนเอง อาจจะด้วยวิธีการหาการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ การลงทะเบียนเรียนกับ Engnow.in.th ก็จะมีการส่งข้อสอบรายสัปดาห์ให้ทุกวันอาทิตย์ และจะมีครูณิชาสุ่มโทรหาเพื่อให้คำปรึกษาภาษาอังกฤษ ตลอดการเรียนด้วยนะคะ อ๊ะ ๆ ลองทัก inbox เพจ >> Engnow.in.th เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ << ดูค่ะ จะปรึกษาทีมงานที่รอให้คำตอบหลังไมค์ หรือปรึกษาการเรียนภาษาอังกฤษกับครูณิชาโดยตรงเลยก็ได้ค่ะ “สงสัยการเรียนภาษาอังกฤษ ทักหาครูณิชาสิคะ”

สุดท้ายแล้วก็ไม่มีวิธีการใด ๆ จะได้ผลกับการเรียนภาษาอังกฤษกับเราทุกวิธีการนะคะ การเรียนรู้เหมือนการเดินทางไกลอาจจะต้องลองทำ ลองเดินด้วยตนเองถึงจะรู้ค่ะว่าวิธีใดที่จะได้ผลที่สุด หรือจะได้ผลเร็วที่สุด แต่ถ้าหากเราหาเพื่อนชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ในการช่วยฝึกฝนด้วยล่ะก็จะช่วยให้เราพัฒนาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นค่ะ สุดท้ายแล้ว ฝากให้ Engnow.in.th ในการเป็นส่วนหนึ่งใน English learning journey ของพวกเราสิคะ ครูณิชารออยู่น้า

Share
.