4 ขั้นตอนที่จะทำให้พูดภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ

1305

คุณต้องการพูดภาษาอังกฤษแต่มีความลังเลใจมาก ๆ รึเปล่า?

คุณพบว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะอธิบายเกี่ยวกับตนเองรึเปล่า?

.

คุณแปลข้อความและประโยคต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษแล้วแต่มันยังฟังดูไม่ธรรมชาติเลยรึเปล่า?

ไม่ต้องกังวลไป ครูณิชาจะบอกให้ทราบว่ามีผู้คนมากมายที่เผชิญกับปัญหานี้ และบทความนี้แหละจะนำทุกท่านไปสู่การเอาชนะปัญหาเหล่านี้….. แถ่ แด้ แด้นนนนนนน

4 ขั้นตอนการพูดภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ

ขั้น 1 : คิดเป็นภาษาอังกฤษ

อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะสร้างรูปประโยคภาษาอังกฤษในตอนแรก ๆ ครูณิชาแนะนำให้ลองใช้วิธีอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราเป็นภาษาอังกฤษก่อน ว่าอะไรเรียกว่าอะไร จะเป็นการเริ่มต้นในการเรียนรู้คำศัพท์ที่ดี

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราออกไปเดินเล่น วิ่งเล่นที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน เราก็ลองอธิบายสิ่งของต่าง ๆ (ฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ) ว่าเห็นอะไรบ้าง ต้นไม้ ม้านั่ง ดอกไม้ ไฟทาง และอื่น ๆ อีกมากมาย

และแน่นอนถ้าเราเจอสิ่งที่เราไม่รู้ว่าจะเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอะไร หลังจากนั้นเราก็หาคำศัพท์ต่าง ๆ เพื่อสร้างคลังคำศัพท์ในใจเราให้มากขึ้นและจะนำไปสู่ความคล่องแคล่วในอนาคตได้ค่ะ

ขั้นที่ 2: ต้องเป็นประโยคที่สมบูรณ์

เมื่อเรารู้จักสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเราเป็นภาษาอังกฤษแล้ว เราก็จะมาฝึกขั้นตอนต่อไปกันเลยค่ะ จะเป็นเรื่องของการสร้างรูปประโยค ไม่ต้องกังวลนะคะ ถ้าเรายังสร้างได้แค่ประโยคง่าย ๆ ประธาน + กริยา + กรรม แค่นี้เพราะการฝึกจะช่วยเพิ่มพูนทักษะให้เราได้ในภายหลังค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น จากข้างต้นเราไปเดินเล่น เจอดอกไม้ ม้านั่ง ไฟทาง เราก็นึกเป็นประโยคมากขึ้น เช่น
             The flowers are pretty.
              The benches are green. เป็นต้น

ขั้นที่ 3: ต้องใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

หลังจากผ่านไปสองขั้นแล้ว ขั้นที่ 3 นี้จะช่วยให้คุณเรียนภาษาอังกฤษไปได้อย่างต่อเนื่องอย่างไม่มีอะไรมากั้น!! นั่นก็คือการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ใช้พูดตามสถานการณ์ต่าง ๆ เช่ร

จะสั่งกาแฟเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร? (คิด / ค้นหาการพูดภาษาอังกฤษในการสั่งกาแฟ)

ถามทางเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร? (คิด / ค้นหาคำศัพท์ รูปประโยคที่เกี่ยวกับการถามทางบอกทาง)               เป็นต้น

การฝึกฝนแบบนี้จะช่วยให้คุณได้จดจำรูปประโยคที่มีประโยชน์และใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะสามารถต่อยอดไปเป็นการสนทนาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นได้ (deep conversation)

ขั้นที่ 4: เล่าออกมาเป็นเรื่องราว

ขั้นสุดท้ายยยย มาเริ่มสร้างประโยคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะใช้เวลาและความพยายามมากหน่อย แต่ไม่เป็นไรค่ะ ไม่มีใครข้ามขั้นตอนนี้ได้ ต้องเจอทุกคนจ้า หากเราจะพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติได้นั้นจะต้องมีการสร้างประโยคเป็นเรื่องราว เป็นประโยคยาว ๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้นให้ได้ด้วย ลองคิดเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษดูค่ะ วิธีนี้ครูณิชาใช้ประจำเลย เวลาเกือบจะลืมภาษาอังกฤษเพราะห่างหายจากการใช้งานไปนาน ๆ ก็ต้องคอยคิดเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษไว้ในใจ เพื่อให้เราคุ้นเคยกับการสร้างประโยคเป็นภาษาอังกฤษเวลาพูดภาษาอังกฤษประโยคจะได้ลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 4 ขั้นตอนนี้ที่ครูณิชานำมาฝาก ใครฝึกด้วยวิธีเหล่านี้ครูณิชารับรองเลยนะคะว่าไม่นาน พวกเราจะเก่งภาษาอังกฤษมาก ๆ และพูดสื่อสารได้แน่นอนค่ะ พบกันใหม่บทความหน้าค่า

อยากเก่งอังกฤษคลิ๊ก >> ลงทะเบียน << รับ eBook เรียนภาษาอังกฤษฟรี

Share
.