3 คำแนะนำค้านความรู้สึกต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

1291

            บางครั้งสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นประโยชน์ ก็อาจให้โทษหรือเป็นสิ่งที่ทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของคุณถดถอยได้ ในทางกลับกัน สิ่งที่คุณเกลียดชัง อาจให้ประโยชน์แก่คุณอย่างมหาศาล

1. ดิคชันนารี่อังกฤษ – ไทย

.

            แง่บวก: ช่วยให้คุณรู้คำแปลได้ทันที

            แง่ลบ: การใช้ดิคชันนารี่อังกฤษ – ไทย จะทำให้คุณรู้คำแปลที่อาจจะไม่ตรงกับความหมายจริงๆ ในภาษาอังกฤษสักเท่าไร นอกจากนี้ มันยังทำให้คุณไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์นั้นด้วย

            คำแนะนำ: คุณควรเปลี่ยนมาใช้ดิคชันนารี่อังกฤษ – อังกฤษ มากกว่า เพราะนอกจากจะทำให้คุณได้ทราบความหมายที่ตรงตามความเป็นจริงแล้ว คุณยังจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆด้วย

2. เพื่อนร่วมชั้นเรียน

            แง่บวก: ไม่มี

แง่ลบ: ถ้าเป็นการเรียนคอร์สภาษาอังกฤษในต่างแดน การมีเพื่อนร่วมห้องก็อาจจะช่วยให้คุณสามารถฝึกฝนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นภาษาอังกฤษได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นคอร์สในเมืองไทย การมีเพื่อนร่วมชั้นเรียนมากๆ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นปัจจัยช่วยให้คุณเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น อาจให้ผลที่ตรงกันข้ามได้

ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะมัวแต่คุยกันเพลิน จนลืมเนื้อหาภาษาอังกฤษที่กำลังเรียนอยู่

นอกจากนี้ เพื่อร่วมชั้นเรียนส่วนใหญ่ ยังมักที่จะพูดคุยกันเป็นภาษาไทย จึงไม่ได้ช่วยส่งเสริมหรือช่วยในการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษด้านการพูดและการฟังให้กับคุณเลย

คำแนะนำ: เลือกชั้นเรียนที่สอนเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือเรียนแบบตัวต่อตัวกับครูผู้สอนจะดีกว่า

3. แอพพลิเคชั่นในการแปล

            แง่บวก: ปัจจัยในข้อนี้คล้ายๆ กับปัจจัยในข้อที่ 1 คือ แอพพลิเคชั่นบนมือถือ สามารถช่วยให้คุณค้นหาคำแปลได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ และรวดเร็วเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

            แง่ลบ: การใช้แอพพลิเคชั่นในการแปล มันจะทำให้คุณเคยชินเป็นนิสัย กล่าวคือ มันเป็นการพร่ำบอกจิตใต้สำนึกหรือสมองของคุณว่า “ฉันสามารถรู้คำแปลได้ทุกเมื่อที่ฉันต้องการ”

            ผลลัพธ์ก็คือ มันจะทำให้สมองของคุณ ‘ลืม’ คำแปลของคำศัพท์นั้นๆ และต้องเปิดดูคำแปลทุกครั้ง

            คำแนะนำ: พยายามเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่คุณต้องการรู้คำแปล เช่น การเรียนรู้คำศัพท์ที่มีความหมายเดียวกันหรือความหมายตรงกันข้าม รวมถึงวิธีการใช้คำศัพท์นั้นๆ ในประโยครูปแบบต่างๆ แล้วสมองของคุณจะจำได้โดยไม่ต้องพึ่งพาแอพพลิเคชั่นอีกเลย

Share
.