3 ข้อได้เปรียบ! หากเรียนภาษาอังกฤษแต่เนิ่น ๆ

1525

            ถึงแม้ทักษะด้านภาษาอังกฤษ จะเป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้ใหญ่และคนชรา สามารถเรียนรู้ได้โดยที่ยังไม่สายเกินไป

แต่การเริ่มเรียนรู้และให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก วัยรุ่น หรือวัยเริ่มต้นทำงาน ย่อมมีข้อได้เปรียบ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

.

1. กฏ 10,000 ชั่วโมง

            คำกล่าวของ Malcolm Gladwell ในหนังสือ Outliers – The Story of Success ระบุเอาไว้ว่า…

            “เราทุกคนสามารถที่จะมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งได้ หากเราใช้เวลากับมันอย่างน้อย 10,000 ชั่วโมง”

            นั่นหมายความว่า คุณอาจไม่จำเป็นต้องมีพรสวรรค์ในด้านทักษะภาษาอังกฤษ แต่หากเริ่มเรียนรู้และใช้ชีวิตอยู่กับมันให้มากที่สุด โดยเริ่มต้นเสียแต่เนิ่นๆ คุณก็สามารถที่จะเชี่ยวชาญในภาษาอังกฤษได้เหมือนกับคนอื่นๆ ที่อาจจะมีพรสวรรค์หรือเริ่มต้นเร็วกว่าคุณ

2. Snowball Effect

            หากคุณอยู่ในวัยผู้ใหญ่หรือวัยชรา ก็ไม่ต้องเสียใจไป และยิ่งถ้าคุณอยู่ยังในช่วงวัยรุ่นหรือวัยเริ่มทำงานอยู่ เหตุผลข้อนี้ก็จะยิ่งทำให้คุณมีกำลังใจและข้อได้เปรียบมากขึ้น

            ทฤษฎี Snowball Effect มาจากข้อเท็จจริงด้านการลงทุนที่ว่า หากคุณลงทุนแบบทบต้นทบดอกอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ผลตอบแทนที่คุณจะได้รับเมื่อเวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ปี จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งทฤษฏีนี้ ก็เป็นความจริงสำหรับการเรียนรู้เช่นกัน

            คุณสามารถเรียนรู้แบบก้าวกระโดด จนกระทั่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษได้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฏี Snowball Effect บวกกับ ‘กฏ 20 ชั่วโมง’ ซึ่งหากฟังดูเผินๆ อาจจะดูเหมือนขัดแย้งกับกฏ 10,000 ชั่วโมง ที่เรากล่าวไว้ข้างต้น แต่ที่จริงแล้วมันสอดคล้องกัน

คำกล่าวของ Josh Kaufman ในหนังสือ The First 20 Hours – How to Learn Anything Fast ระบุว่า

“ถ้าเราอยากที่จะเรียนรู้ทักษะอะไรใหม่ๆก็ตาม เราสามารถใช้เวลาเพียงแค่ 20 ชั่วโมงแรกก็พอแล้ว”

หากคุณฝึกฝนหรือเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ เป็นระยะเวลาสั้นๆ โดยลงมือทำเสียตั้งแต่ตอนนี้ โดยไม่ต้องมีข้ออ้างใดๆทั้งสิ้น เช่น ฝึกวันละ 1 ชั่วโมง แค่ 20 วัน ก็ครบ 20 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งหากคุณทำได้เช่นนั้นและสนุกกับมัน รวมถึงเห็นประโยชน์จากการเรียนรู้ คุณก็จะยิ่งรู้สึกอยากฝึกฝนในต่อไปอีกเรื่อยๆ และได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้นๆ

หากคุณเพิ่มเวลาการฝึกฝนเป็น 3 ชั่วโมงต่อวัน เช่น อ่านหนังสือวันละ 1 ชั่วโมง ฟังสื่อภาษาอังกฤษวันละ 1 ชั่วโมง และเข้าไปดูคลิปบทเรียนภาษาอังกฤษอีกวันละ 1 ชั่วโมง ผลลัพธ์ของมันก็จะเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิมอีกเป็นทวีคูณ ส่งผลให้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี คุณก็จะเป็นเลิศในทักษะภาษาอังกฤษ จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในที่สุด

…และเมื่อมองย้อนกลับไป คุณก็อาจจะแทบไม่เชื่อด้วยซ้ำว่า คุณเก่งภาษาอังกฤษขึ้นมาได้อย่างไร

3. องศาของชีวิตที่แตกต่าง

            คนที่เริ่มให้ความสนใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตั้งแต่เนิ่นๆ ยิ่งอายุน้อยเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบ เพราะมันคือข้อเท็จจริงที่เป็นผลลัพธ์จากหลักการขององศาชีวิตที่แตกต่าง

            ลองนึกถึงภาพกราฟเส้น 2 เส้น ที่เริ่มต้นจากจุดเดียวกันดู

ภาพจาก https://blog.plover.com/

            คุณจะเห็นได้ว่า ในช่วงเริ่มแรก เส้นองศาทั้ง 2 เส้น อาจจะไม่ห่างกันเท่าไร แต่พอนานวันเข้า อาจจะเป็นเวลาหลายเดือน หรือหลายปี ระยะห่างนั้นก็จะขยายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

            การเรียนรู้ภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน คนที่เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่เนิ่นๆนั้น ในช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่เห็นความแตกต่างจากคนที่ไม่เรียนสักเท่าไร แต่พอได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์บนเส้นทางของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนานวันเข้า ความรู้ความเข้าใจของคนกลุ่มแรก จะแตกต่างจากคนกลุ่มหลังอย่างเห็นได้ชัด

Share
.