10 สิ่งที่คุณทำได้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

1147

10 สิ่งที่คุณทำได้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ—เป็น 10 ข้อที่ครูณิชาทำจริงได้ผลจริง นำมาฝากกันค่ะ

สวัสดีค่า ครูณิชานำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันค่ะ ให้พวกเราได้ฝึกฝนปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองได้มากขึ้น นอกเหนือจากการเรียนตามปกติค่ะ

.
  1. อย่ากลัวที่จะผิดพลาด เป็นข้อแรกเลยนะคะ ความผิดพลาด (ด้านการใช้ภาษาที่สอง) ไม่ใช่อาชญากรรม มั่นใจค่ะ เราสามารถผิดได้แก้ไขได้ค่ะ
  2. ล้อมรอบตนเองด้วยภาษาอังกฤษ นำภาษาอังกฤษมาเป็นบรรยากาศรอบ ๆ เช่น ปรับเปลี่ยนเมนูตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษ หรือเริ่มอ่านนิยายภาษาอังกฤษบ่อย ๆ อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
  3. ฝึกฝนทุกวัน สร้างตารางการฝึกฝนให้กับตนเอง ลองบริหารจัดการเวลาดูค่ะว่าเราจะใช้เวลาเท่าไหร่ในการฝึกฝนเรียนรู้ภาษาอังกฤษดี
  4. ฝึกทักษะทั้ง 4 ให้ครบครอบคลุม ทั้ง การอ่าน, การเขียน, การพูด, และการฟัง 4 ทักษะนี้ทำงานร่วมกันและจะพัฒนาทักษะให้พวกเราเก่งภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าการเรียนทีละทักษะ
  5. หนีบติดกับสมุดประจำตัว สมัยนี้ใครมี iPad/Tablet ก็จะช่วยได้เยอะ ปัด ๆ เขี่ย ๆ ก็เปิดบันทึกได้แล้ว แน่นอนค่ะ ครูณิชาใช้สมุด ไปแห่งหนใดจะมีสมุดอยู่เสมอและมีสมุดหลายเล่มมาก ๆ เจออะไร คิดอะไรออกก็ต้องจด คำศัพท์ใหม่ ๆ ที่เจอก็จดไว้ก่อน แล้วมาทบทวนดูอีกครั้งว่าจดว่าอะไร แปลว่าอะไร
  6. ความสม่ำเสมอ สำคัญมากค่ะ เมื่อวางแผนไว้แล้วต้องทำทุกวันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง น้อยลงจากแผนการไม่เป็นไร แต่อย่าละเลยหรืองดเว้นเด็ดขาดค่ะ
  7. ห้ามผัดวันประกันพรุ่ง อันนี้สำคัญมากกกกกกกกกก (ยกกำลังล้านล้านล้าน) หมื่นพรุ่งนี้ไม่มีวันมาถึง ไม่มีวันสำเร็จ ไม่มีวันเก่ง ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม ฉะนั้นห้ามผัดวันประกันพรุ่งเด็ดขาด
  8. เกี่ยวข้องกับข้อ 6 กำหนดเป้าหมายระยะสั้น ระยะยาวไว้ด้วยค่ะ ว่าภายในสองสัปดาห์นี้จะต้อง…. ภายในสามเดือนนี้จะต้อง… การกำหนดเป้าหมายและช่วงเวลาที่ชัดเจนจะบีบให้เราต้องทำมากยิ่งขึ้นค่ะ
  9. เริ่มใช้ Monolingual dictionary หลายครั้งแล้วที่ครูณิชาย้ำเรื่องนี้ และจะย้ำอีกซักครั้งให้เธอฟังฉัน อีกสักครั้งให้เธอนั้นเข้าใจ…. (๕๕๕๕) การใช้ dictionary แปล Eng เป็น Eng เนี่ยจะช่วยให้เรารู้คำศัพท์พื้นฐานจำนวนมากในเวลารวดเร็ว เพราะ Monolingual Dictionary เนี่ยจะใช้คำพื้นฐานมาอธิบายคำศัพท์ต่าง ๆ นั่นเองค่ะ
  10. หาผู้ช่วย! สุดท้ายแล้ววิถีคนเหงา ต้องหาผู้ช่วยในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แน่นอน Engnow.in.th ช่วยได้ค่ะ สามารถทักมาปรึกษาการเรียนภาษาอังกฤษได้ฟรีทุก ๆ วันเลยค่ะ การมีผู้ช่วยที่ดี ก็จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้รุดหน้าไปอย่างรวดเร็วเช่นกันค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 10 เทคนิคที่ครูณิชานำมาฝาก ถ้าทำได้หมดครูณิชาการันตี 6 เดือนอย่างช้า และ 3 เดือนอย่างน้อยเก่งขึ้นได้อย่างเห็นได้ชัดเลยจ้า

Share
.