ความก้าวหน้าที่มาพร้อมกับภาษาอังกฤษ

1289

เมื่อพูดถึงความก้าวหน้าหรือความสำเร็จในชีวิต ทุกคนก็จะนึกถึงเรื่องของหน้าที่การงานเป็นอันดับแรก และเมื่อนึกถึงความสำเร็จในหน้าที่การงาน หลายๆคนก็มักจะแอบนึกในใจว่า….

ถ้าฉันมีทักษะ_______ดีๆล่ะก็ ป่านนี้คงจะมีทางเลือกในหน้าที่การงานเยอะแยะ ไม่ต้องมานั่งจมแหมะหรือย่ำอยู่กับที่แบบนี้หรอก!

.

จากการสำรวจความคิดเห็นด้วยแบบสอบถามในช่วงที่ผ่านมา สำหรับคนไทยส่วนใหญ่แล้ว คำในช่องว่างที่เว้นไว้บนประโยคข้างต้นก็คือ ‘ภาษาอังกฤษ’ นั่นเอง

ใช่แล้วครับ…บางคนถึงขนาดที่ยอมรับออกมาตรงๆเลยว่า “อิจฉาคนที่เก่งภาษาอังกฤษ

นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะปัจจุบันนี้ทุกองค์กรหรือหน่วยงานระหว่างประเทศ รวมถึงบรรดาบริษัทสัญชาติไทยเองก็ตาม ได้นำภาษาอังกฤษมาเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติที่จะรับพนักงานเข้าทำงาน เพราะต้องการผลงานที่เป็นสากล หรือเมื่อมีการติดต่อร่วมมือกับองค์กรในประเทศอื่นๆ รวมถึงการที่เจ้าของธุรกิจเล็งเห็นว่า นโยบายการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษในองค์กร จะทำให้ง่ายต่อการขยายตัวทุกภาคส่วนของธุรกิจไปสู่ความเป็นสากล และยังสามารถนำความรู้ความสามารถจากสื่อต่างประเทศ หรือนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาปรับใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

เราจึงมักจะเห็นประกาศตามเว็บไซท์สมัครงานต่างๆ ลงประกาศเป็นภาษาอังกฤษมากกว่า 80% ของประกาศทั้งหมด ซึ่งมักจะมีประโยคที่ว่า ‘English language proficiency is preferable.’ หรือคำว่า ‘TOEIC Score 750+’ รวมอยู่ในประกาศรับสมัครงานต่างๆด้วย

ดังนั้น การมีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่สูงกว่าคนไทยโดยเฉลี่ยทั่วไป จะช่วยให้มีโอกาสถูกจ้างงานมากกว่า และแน่นอนว่า ย่อมมีโอกาสที่จะได้รับเงินเดือนหรืออัตราค่าจ้างที่สูงกว่าคนทั่วไปในตำแหน่งเดียวกัน ส่งผลให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงานอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด

จากการศึกษาวิจัยยังพบด้วยว่า แม้แต่บุคคลผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัว การมีทักษะภาษาอังกฤษ จะช่วยให้อัตราการขยายตัวของภาคธุรกิจ ผลประกอบการ และผลกำไรสูงขึ้นกว่าระดับเฉลี่ยเช่นกัน

ทั้งนี้ จึงมีผู้คนมากมายที่ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด ในการให้โอกาสตัวเองได้ลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ ผ่านทางสถาบันและหลักสูตรที่น่าเชื่อถือ (ซึ่งผุดขึ้นอย่างมากมายเช่นกัน) เพื่อพัฒนาจุดเด่น ข้อได้เปรียบ และความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ อันเป็นที่ต้องการอย่างมากในบริบทของการจ้างงาน โดยเฉพาะด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้

1) การสื่อสาร
การสื่อสารระหว่างประเทศมีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานและล้นหลามไปทั่วโลก ประชากรมากกว่าสองพันล้านคน ต้างก็ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และประชากรในส่วนที่เหลือ ก็มักจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง

ด้วยเหตุนี้ ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ จึงทำให้แต่ละคนมีความได้เปรียบในหน้าที่การงานอย่างชัดเจน โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเสริมเข้าไปด้วย ก็ยิ่งทำให้ทั้งคุณสมบัติและบุคลิกภาพของผู้สมัครงานเป็นที่ถูกตาต้องใจ ในโลกแห่งหน้าที่การงานและบรรดา ‘แมวมอง’ ทั้งหลาย ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนว่าความต้องการผู้สมัครที่มีคุณลักษณะดังกล่าว จะมีแต่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

2) ข้อมูลและการค้นคว้า
นอกจากภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาที่โดดเด่นในหลายๆแง่มุมแล้ว ในแง่ของหนังสือ สิ่งพิมพ์ และสื่อต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ กีฬา ดนตรี ฯลฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบภาษาอังกฤษ

มีสถิติที่น่าสนใจ ระบุว่า:

  • มากกว่า 75% ของจดหมายและอีเมล์ในโลกนี้ ถูกเขียนเป็นภาษาอังกฤษ
  • มากกว่า 2/3 ของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ
  • กว่า 80% ของข้อมูลที่จัดเก็บทางอิเล็กทรอนิกส์ในโลกนี้ ก็อยู่ในรูปแบบภาษาอังกฤษ
  • เกือบ 50% ของการสื่อสารทั้งหมดในโลกอินเทอร์เน็ต มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง

เมื่อพิจารณาจากตัวเลขเหล่านี้และการครอบงำของภาษาอังกฤษ จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะเริ่มเรียนพื้นฐานภาษาอังกฤษและเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการ เพื่อพัฒนาหน้าที่การงานของพวกเขา

3) การพัฒนาตนเอง
ความสามารถในการอ่านและพูดภาษาอังกฤษเชิงเทคนิคนั้น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีใจรักในการพัฒนาตนเอง เพราะคอร์สอบรมและบทความพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ โดยรวมแล้ว มันจึงเป็นภาษาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาชีวิตส่วนตัว ซึ่งส่งผลทางตรงต่อชีวิตในหน้าที่การงานของคุณโดยปริยาย

นอกจากนี้ ความสามารถในการพูดและอ่านภาษาอังกฤษ ยังจะช่วยให้คุณยืดอกได้อย่างภาคภูมิใจและไม่หวั่นไหว เวลาที่จำเป็นต้องพูดหรือรับฟังการนำเสนอแนวคิดใดๆก็ตาม ร่วมกับผู้คนจำนวนมาก ทั้งในกิจกรรมระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศ

ข้อดีทั้ง 3 ประการที่กล่าวมา ครอบคลุมเกือบทุกอย่างในชีวิตของคุณ เลยก็ว่าได้ ทักษะภาษาอังกฤษจะช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิตของคุณและส่งเสริมคุณสมบัติด้านบวกที่มีอยู่เดิม ให้ยิ่งเปล่งรัศมีออกมามากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงทำให้ชีวิตของคุณค้นพบความก้าวหน้าในด้านใดด้านหนึ่งอยู่เสมอ ในทุกๆช่วงขณะเวลาที่ผ่านพ้น

ขอเพียงคุณเริ่มเปิดใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตั้งแต่วืนาทีนี้….ย่อมไม่มีคำว่าสายเกินไป

Share
.