คอร์สภาษาอังกฤษ เลือกให้เหมาะ วิเคราะห์ให้ดี

772

นอกจากเรื่องของการคัดสรรสถาบันสอนภาษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานแล้ว การเลือกคอร์สเรียนที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง ก็เป็นสิ่งที่ควรนำมาพิจารณาอย่างพิถีพิถันด้วย เพราะถ้าเลือกผิด ชีวิตอาจเปลี่ยนได้ เช่น คุณอาจจะต้องวุ่นวายกับการขอเงินคืนหรือขอเปลี่ยนคอร์สกลางคัน และถ้าไม่ได้รับการตอบสนองตามนั้น ก็อาจพาลให้เกลียดการเรียนภาษาอังกฤษไปเลยก็ได้

บทความนี้ผู้เขียนก็จะเสนอเคล็ดลับหรือทริคในการเลือกคอร์สเรียนภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเพื่อไม่ให้เกิดการผิดหวังในภายหลังกันค่ะ

คอร์สอังกฤษที่เหมาะกับคุณมากที่สุด คือ คอร์สใด?

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีการสอนและเรียนรู้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก เรื่องนี้จึงต้องมีเป้าหมายของคุณเองเป็นตัวกำหนด

.

แม้ว่าสถาบันสอนภาษาจะมีเจ้าหน้าที่ๆคอยให้คำแนะนำแก่คุณได้หลายช่องทาง แต่การรู้ไว้เบื้องต้นก่อนว่า คอร์สใดเหมาะกับเป้าหมายหรือความต้องการแบบใด ย่อมเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกมากกว่า ดังนั้น ก่อนอื่นคุณต้องถามตัวเองว่า เป้าหมายการเรียนรู้ของคุณคืออะไร เช่น

  • คุณต้องการปรับปรุงแกรมมาร์ของคุณหรือไม่
  • คุณต้องการพัฒนาทักษะการเขียนหรือเปล่า
  • คุณต้องการที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษ เพื่อไปใช้ชีวิตหรือท่องเที่ยวในต่างแดนใช่ไหม
  • หรือคุณต้องการทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการทำงาน

คำถามเหล่านี้ถือเป็นจุดเริ่มต้น และเมื่อคุณกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ของคุณแล้วคุณสามารถเลือกหลักสูตรภาษาอังกฤษที่เหมาะกับคุณ ตัวอย่างเช่น คอร์สภาษาอังกฤษต่อไปนี้

1) คอร์สพิชิตข้อสอบ TOEIC
คอร์สนี้เหมาะสำหรับบุคคลวัยหางานที่ต้องการ “ความได้เปรียบ” ในเรื่องของ Job Hunting หรือคนที่อาจจะมีงานทำอยู่แล้ว แต่ต้องการมีคุณวุฒิด้านภาษาอังกฤษเพื่อนำไปเพิ่มฐานเงินเดือนให้กับตัวเอง รวมถึงเพิ่มโอกาสในการที่ตนเองจะได้รับการโปรโมทเลื่อนตำแหน่งด้วย โดยเนื้อหาและรายละเอียดของคอร์สมักจะมุ่งเน้นไปที่การตะลุยทำข้อสอบเปิดเผยสุดยอดเทคนิคการตอบให้ถูกต้องและให้ได้คะแนนมากที่สุด (ข้อสอบใหม่ที่เริ่มใช้เมื่อต้นปี 2020 ของการสอบ TOEIC ยังคงแบ่งการสอบเป็น 2 ส่วน คือ Listening และ Reading)

2) คอร์สปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ
คอร์สดังกล่าวนี้ หากเป็นหลักสูตรในต่างประเทศ จะเปรียบได้กับกับคอร์ส General English เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจกฎหรือรูปแบบของประโยคทั่วไป พูดง่ายๆ คือ เป็นคอร์สที่จะช่วยเปลี่ยนทัศนคติของผู้เรียน โดยสอนเรื่องที่ยาก ให้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายๆ จึงถือว่าเป็นคอร์สเริ่มต้นที่ดีสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนชีวิตให้พบเจอกับสิ่งใหม่และโอกาสใหม่ๆ

3) คอร์ส English for Business
คอร์สนี้มักจะมุ่งเน้นไปที่ทักษะการเขียนหรือ Business Writing เป็นหลัก เพราะมันมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จทางธุรกิจ เช่น การเขียนอีเมล์ในภาษาอังกฤษ การเขียนจดหมายติดต่อบริษัทต่างชาติ และการเขียน Business Proposal (เขียนผิดเพียงนิดเดียว ก็อาจนำมาซึ่งความสูญเสียทางธุรกิจอันใหญ่หลวงได้) หรือแม้กระทั่งการเขียนเรซูเม่แบบเป็นทางการ เพื่อทำให้ดูมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพื่อให้ได้รับการติดต่อไปสัมภาษณ์งาน รวมถึงเรียนเพื่อนำไปใช้สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานชาวต่างชาติ

4) คอร์สภาษาอังกฤษเพื่อการเดินทางและการท่องเที่ยว
ในปัจจุบัน คอร์สประเภทนี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการเดินทางไปมาระหว่างประเทศนั้น เป็นเรื่องธรรมดาสามัญสำหรับคนยุคนี้ ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนสมัยก่อนแล้ว ดังนั้น หากใครที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว คอร์สประเภทนี้ก็เหมาะกับคุณที่สุดแล้ว เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลก เมื่อเราเดินทางท่องเที่ยว ไปอยู่ในสังคมที่ไม่ได้พูดภาษาเดียวกับเรา ภาษาอังกฤษจึงถือเป็นสิ่งสำคัญพอๆกับการได้รับวีซ่าท่องเที่ยวเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อคุณไปเที่ยวในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

นอกจากคอร์สทั้ง 4 ประเภทที่กล่าวมาแล้ว บางสถาบันฯก็ยังมีการเปิดสอนคอร์สที่จำเพาะเจาะจงมากไปกว่านั้นอีก เช่น คอร์สติวแกรมม่าร์และคอร์สติวการทำข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ ก.พ. เพื่อนำไปสอบเข้าทำงานราชการ (ในการสอบ ก.พ. พาร์ทที่หลายคนเรียกว่า ด่านปราบเซียน ก็คือ พาร์ทภาษาอังกฤษ) เป็นต้น

อย่างไรก็ดี โดยรวมแล้วคอร์สภาษาอังกฤษต่างๆที่กล่าวมา นอกจากจะให้ประโยชน์เฉพาะด้านแบบจำเพาะเจาะจงแล้ว ยังมีผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันอีกด้วย เพราะผู้เรียนย่อมที่จะได้เรียนรู้และจดจำคำศัพท์ใหม่ๆ มากมายในแต่ละคอร์สไปโดยปริยาย

Share
.