ภาษาอังกฤษธุรกิจกับชีวิตสไตล์ Millennials

921

คำว่า Millennials (มิลเลนเนียลส์) ไม่ว่าจะหมายถึง คนในยุค Gen X, Gen Y หรือ Gen Z ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในหมู่นักวิชาการบางกลุ่ม แต่เอาเป็นว่า ถ้าพูดถึงกลุ่มชาวมิลเลนเนียลส์ในปัจจุบันก็เป็นที่รู้กันในอย่างเป็นสากลว่า หมายถึง

“กลุ่มประชากรที่กำลังจะจบมหาวิทยาลัยหรือกลุ่มผู้ที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงานมาหมาดๆ ไล่ไปจนถึงกลุ่มคนที่กำลังอยู่ในช่วงวัย 30 ต้นๆ ในขณะนี้”

ชีวิตสไตล์ Millennials
สาเหตุที่กลุ่มผู้ที่อยู่ในวัยหรือเจเนเรชั่นดังกล่าว มีชื่อเรียกเท่ห์ๆ และได้รับความสนใจจากชาวโลกส่วนใหญ่มากเป็นพิเศษ ก็ด้วยการที่พวกเขามีวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและแตกต่างจากคนในรุ่นก่อนๆ (รวมถึงคนที่เกิดตามหลังพวกเขามา) ซึ่งหนึ่งในเอกลักษณ์เหล่านั้นก็คือ การอยากมีอิสรภาพในชีวิต หรืออิสรภาพทางการเงินนั่นเอง

.

            คุณอาจจะถามว่า “นั่นคือสิ่งที่คนทุกรุ่น ต่างก็ต้องการเหมือนกันมิใช่หรือ?

            ใช่ครับ ใครๆต่างก็ต้องการอิสรภาพทางการเงินเหมือนๆกัน

….แต่สิ่งที่ไม่เหมือนก็คือ พวกเขาต้องการมีอิสรภาพทางการเงินหรือเกษียณตัวเองจากการทำงานให้ ‘เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้’

           “ผมเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวมาตั้งแต่อายุสิบแปดแล้วครับ
            “หนูไม่มีเป้าหมายอาชีพอะไร แค่อยากเป็นเจ้านายตัวเองค่ะ
            “ผมกำลังวางแผนเกษียณก่อนอายุสามสิบ

นั่นคือคำพูดส่วนหนึ่งที่ผมมักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ จากปากของกลุ่มคนในวัยมิลเลนเนียลส์
            ฟังดูแล้ว บางคนอาจหมั่นไส้ ในขณะที่บางคนก็เกิดแรงบันดาลใจและเอาพวกเขาเป็นแบบอย่าง
            ว่าแต่…ความฝันของพวกเขาหลายๆคน กลายมาเป็นความจริง ที่ทำให้หลายๆคนต้องอิจฉา ได้อย่างไร?
            หากคุณลองสังเกตดูก็จะพบว่า เหล่าบรรดา ‘อายุน้อยร้อยล้านเหล่านั้น’ มักจะมีทักษะภาษาอังกฤษติดตัวมาในระดับหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นผลพลอยได้จากท่องโลกอินเตอร์เน็ทและคลุกคลีอยู่กับโซเชียลมีเดียมาตั้งแต่สมัยเรียน

ความมั่นใจในตัวเองอันสูงลิ่วของพวกเขา อันส่งผลให้พวกเขากล้าลงทุนประกอบธุรกิจและคิดการใหญ่ในระดับสากล ส่วนหนึ่งเกิดจากการมีความรู้ภาษาอังกฤษนั่นเอง ถึงแม้จะเป็นภาษาอังกฤษในระดับแค่ ‘พอใช้ได้’ ก็ตาม
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นหนึ่งในชาวมิลเลนเนียลส์หรือไม่ สิ่งที่คุณควรจะให้ความสำคัญมากๆ ก็คือ ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ

นี่คือสิ่งที่ทำให้คอร์สภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจหรือ Business English ไม่ได้เป็นเพียงคอร์สที่จะมีประโยชน์ต่อกลุ่มวัยผู้ใหญ่หรือผู้บริหารบริษัทต่างๆเท่านั้น แต่มันยังเป็นคอร์สที่หนุ่มสาวชาวมหา’ลัยและผู้ที่กำลังย่างเข้าสู่วัยทำงานควรจะเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทดลองเรียนดูด้วย

แล้วก็ไม่เพียงแต่คอร์สดังกล่าวจะเหมาะกับน้องๆที่ต้องการทำธุรกิจส่วนตัวเท่านั้น เพราะคอร์สภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ ยังเป็นประโยชน์อย่างมากต่อหนุ่มสาวมนุษย์เงินเดือนที่มีเป้าหมายจะก้าวขึ้นไปในตำแหน่งระดับผู้จัดการให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อที่จะได้มีเงินเดือนอันสูงลิบลิ่ว ทิ้งห่างจากเพื่อนๆในวัยเดียวกันอย่างไม่เห็นฝุ่น อันจักช่วยเร่งให้คุณมีอิสรภาพทางการเงินได้ภายในเวลาอันรวดเร็วขึ้นได้เช่นกัน

การที่จะเป็น Marketing Manager, Purchasing Manager, Proposal Manager หรือตำแหน่งอื่นๆอีกมากมายในระดับผู้จัดการ คุณก็จำเป็นต้องมีทักษะอย่างเช่น การเขียนอีเมล์ภาษาอังกฤษและรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเขียนติดต่อกับบริษัทข้ามชาติหรือเหล่าผู้บริหารชาวต่างชาติในบริษัทของคุณเอง เป็นต้น

Business English Course
ถ้าจะให้เจาะจงล่ะก็ คอร์สที่ผมแนะนำเป็นพิเศษก็คือ คอร์ส Business Writing เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า ภาษาเขียนและภาษาพูดในภาษาอังกฤษนั้น จะมีหลักการใช้ไม่เหมือนกันในหลายๆบริบท ซึ่งเนื้อหาในคอร์สนี้ตามสถาบันส่วนใหญ่ที่ได้มาตรฐาน จะสอนโดยครูที่มีประสบการณ์และนำเทคนิคต่างๆที่ใช้ได้จริงในชีวิตด้านหน้าที่การงานมาสอนกัน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนนำการเขียนมาใช้ให้ได้อย่างต้องตามบริบทและสถานการณ์ต่างๆ นอกเหนือไปจากการได้เรียนรู้คำศัพท์ทางธุรกิจในคอร์สดังกล่าว

            “รับประกันไหมว่า เมื่อเรียนจบคอร์สแล้วจะประสบความสำเร็จได้เหมือนมิลเลนเนียลส์บางคนที่เป็น Business Idols?”

 น้องๆบางคนอาจตั้งคำถามเช่นนั้น

            คำตอบไม่ได้อยู่ที่ว่า “ได้” หรือ “ไม่ได้”

            ….แต่อยู่ที่จะ “ช้า” หรือ “เร็ว” เท่านั้นเองครับ

Share
.