วลีสำคัญที่ต้องพบเจอสำหรับการต้อนรับบนเครื่องบิน

1329

หลังจากสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 จบลง เชื่อแน่ๆ ว่าเพื่อนๆ พร้อมเตรียมบินไปต่างประเทศกันแล้ว ฉะนั้นเราจะไม่เสียเวลาอยู่บ้านกันอย่างแน่นอนมาทำความรู้จักกับวลีต่างๆ ที่ทางพนักงานต้อนรับอาจจะพูดคุยกับเราหากเราเดินทางไปเที่ยวโดยเครื่องบินกันเลย

บทเรียนใหม่ๆ ส่งตรงทุกวันฟรี พร้อม eBook สุดพิเศษจาก Engnow สมัครสมาชิกเว็บไซต์ที่นี่เลยฟรี >> คลิก

.

‘We will be flying at x feet’ – พนักงานของสายการบินมักจะบอกแบบนี้ในตอนแรกของเที่ยวบิน ซึ่งนั่นเป็นการบอกว่าเครื่องบินกำลังจะบินขึ้นไปที่ระดับความสูงเท่าใด

‘Please remain seated’ – นี่เป็นกฎเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งเป็นการบอกอย่างสุภาพว่าขอให้ทุกคนนั่งประจำที่ของตนเอง ถ้าเป็นผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องบินบอกคุณให้ ‘remain seated’ นั่นหมายความว่าพวกเขาบอกคุณว่าไม่ให้ลุกจากที่นั่งของคุณ และถ้าคุณไม่ได้อยู่ที่ที่นั่งของคุณก็ขอให้รีบกลับไปนั่งที่ที่นั่งของคุณให้เรียบร้อย

‘Please fill out a customs form’ – นี่เป็นวลีที่พนักงานบนเครื่องบินใช้ในเที่ยวบินระหว่างประเทศ ถ้าเพื่อนๆ เป็นพนักงานบนเครื่องบินและกำลังบินไปยังต่างประเทศ จะบอกผู้โดยสารให้ ‘fill out a customs form’ ในฟอร์มนั้นจะมีข้อมูลต่างๆ ของผู้โดยสาร เหตุผลในการเดินทาง/เข้าประเทศ และรายละเอียดของสิ่งของที่นำเข้าประเทศ

‘Complimentary’ – หมายถึง ‘free of charge’ เทอมนี้จะถูกนำมาใช้โดยอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งได้แก่ อุตสาหกรรมการบินหรืออุตสาหกรรมการโรงแรม ที่เสนอบริการบางอย่างให้แก่คุณ ตัวอย่างเช่น เมื่อพนักงานบนเครื่องบินให้หูฟังแก่คุณ นั่นก็หมายความว่า ‘the headphones are complimentary’

‘The captain has switched off the seat belt sign’ – ถ้า seat belt sign เปิดอยู่ แสดงว่าผู้โดยสารต้องนั่งประจำที่ของตนเองและรัดเข็มขัดนิรภัย แต่ถ้าเมื่อไรที่ seat belt sign ถูกปิดลง นั่นแสดงว่าผู้โดยสารสามารถลุกไปไหนมาไหนหรือไปเข้าห้องน้ำได้

Share
.