6 เทคนิค! สร้างนิสัย ฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ

2717

หลายคนประสบปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษกันอยู่ อยากจะมีทักษะด้านนี้แต่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลย ควรจะทำยังไงดี วันนี้ทาง Engnow ขอแชร์เทคนิคการเริ่มอ่านภาษาอังกฤษกัน หวังว่าจะช่วยเพื่อนๆ ที่ท้อแท้อยู่ในเรื่องนี้ ลุกขึ้นมาฝึกฝนและมีกำลังใจในการเริ่มต้นได้นะ ทุกคนทำได้ถ้าเริ่มต้นไปพร้อมกับความพยายาม !!

  1. เริ่มจากสิ่งที่ชอบอ่านก่อน ไม่ต้องขนหนังสือแกรมม่า หรือหนังสือพิมพ์ เพราะอ่านไม่จบหน้าก็คงหลับก่อน ลองอ่านสิ่งที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสื้อผ้า รถ บ้าน ขอให้เป็นภาษาอังกฤษก็ใช้ได้แล้ว เพราะในหนังสือเหล่านี้ก็มีคำศัพท์และแกรมม่าที่สามารถนำมาใช้ได้มากมาย ไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อหายากๆ ถึงจะเก่งได้
  2. จัดเวลาให้ การอ่านภาษาอังกฤษ นั้นเป็นสิ่งแรกที่ทำตอนเช้า หรือสิ่งสุดท้ายที่ทำก่อนนอน ให้เวลาตัวเองตอนแรกแค่ 15 นาทีพอ อย่าลืมว่าภาษาอังกฤษไม่ได้เก่งกันข้ามคืน อีกทั้งตอนนี้เราต้องการปลูกฝังนิสัยการอ่านกันก่อน อ่านแค่วันละ 15 นาที 7 วันแรก คำศัพท์ไหนไม่รู้ก็ไปหาความหมายจดลงไป แล้วอาทิตย์ต่อมาค่อยเพิ่มเวลาอาทิตย์ละ 5 นาที
  3. ใส่ตาราง การอ่านภาษาอังกฤษ ไปลงปฎิทินของตัวเอง เอาลงใน google calendar เลย เพราะมันสำคัญจริงๆ ถ้าไม่เอาลงเตือนตัวเองก็จะผลัดประกันพรุ่งการอ่านภาษาอังกฤษ ไปวันต่อไป แล้วก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเองเมื่ออ่านครบ 7 วันด้วยนะ ไม่ว่าจะไปกินของโปรดหรือไปดูหนัง เพราะในช่วงแรกๆ ต้องสร้างกำลังใจให้กับตัวเองก่อน พอ การอ่านภาษาอังกฤษ เริ่มเป็นนิสัยเมื่อไหร่ ก็ไม่จำเป็นต้องมีแรงจูงใจใดๆ เพิ่มเติม
  4. อ่านหนังสือตอนออกกำลังกาย ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ก็พกหนังสือไปอ่านตอนเดินออกกำลังกายก็ได้ จะได้เพลินๆ ไปอีกด้วย ครูเห็นหลายๆ คนที่เอาหนังสือหรือแม็กการซีนไปเปิดอ่านตอนทำคาร์ดิโอ เพราะไหนๆ เราก็ติดอยู่กับเครื่องออกกำลังกายนี้แล้ว เราก็ควรทำเวลาตรงนี้ให้เป็นประโยชน์
  5. ออกจาก Facebook หน่อยก็ยังดี  วันๆ นึงเพื่อนๆ คงใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเล่นโซเชียลต่างๆ ที่ไม่ได้สร้างทักษะที่จะเพิ่มเงินเดือนให้กับตัวเองเลย สละเวลาจากกิจกรรมนั้นแล้วเอามาใช้กับ การอ่านภาษาอังกฤษบ้างจะให้ประโยชน์มากกว่าอย่างน้อยก็จะเพิ่มทักษะทางภาษาที่สามารถเอาไปต่อยอดได้

ไม่ถนัดอ่าน ก็ฝึกฟัง หนังสือสมัยนี้มีในรูปแบบ audio หรือแบบการฟัง การฝึกแบบนี้เป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีของการพูดภาษาอังกฤษ อีกทั้งคุณจะสามารถฟังตอนขับรถ ตอนวิ่ง ตอนทำงานบ้าน อีกด้วย

.

อ่านบทความนี้แล้วก็อย่าลืมเริ่มต้นกันด้วยนะ เริ่มอ่านบทความการสอนภาษาอังกฤษที่ Engnow นี่เลย !!

Share
.