เกิดเหตุฉุกเฉิน กับประโยคขอความช่วยเหลือในภาษาอังกฤษ

2764


ในสถานการณ์ที่โรคระบาดกำลังมาแรงแบบนี้ หลายๆคนก็ทำงานเก็บเงินรอเพื่อที่จะได้เที่ยวหลังจากโรคระบาดหาย บางคนก็มีแผนที่จะโยกย้ายไปอยู่ต่างถิ่น ทีนี้มาดูประโยคที่สำคัญมากๆในภาษาอังกฤษกันดีกว่า ซึ่งถ้าอยู่ในต่างถิ่นจะต้องใช้แน่นอน นั่นก็คือการพูดถึงการขอความช่วยเหลือในภาษาอังกฤษ ว่าจะสามารถพูดแบบไหนได้บ้าง ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน 


1.Helpคำนี้ง่ายๆและเบสิคเลย ซึ่งเป็นคำกริยาแปลว่าช่วย เวลาที่เราดูหนังบางเรื่อง ก็มักจะมีคำอยู่เสมอเวลาที่ตัวละครต้องการความช่วยเหลือ เช่น

.
  • Help me ! หรือ Help Me Please!
    เธอช่วยฉันหน่อย ช่วยฉันหน่อยนะ


     

2.Stopคำนี้แปลว่า หยุด จะถามว่าคำว่าหยุดจะมาเกิดขึ้นกับในประโยคการที่เกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น

  • การที่เรารถล้ม แล้วมีคนพยายามจะพยุงเราขึ้น เราก็สามารถบอกเขาได้เหมือนกันว่า Please Stop !
    ก็คืออย่าขยับฉันนะเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายขยับเขยื้อน ป้องกันจากการที่แผลหรือกระดูกจะเป็นหนักกว่าเดิม 


3.Call the policeแปลตรงตัวเลยแปลว่าโทรหาตำรวจ บางทีในกรณีฉุกเฉินตัวเราเองอาจจะไม่มีโทรศัพท์ หรือบางทีโจรอาจจะจับเราอาจจะเป็นตัวประกันอยู่ ดังนั้นการขอความช่วยเหลือที่ดีอีกอย่างหนึ่งก็คือตะโกนให้คนโทรหาตำรวจ ตัวอย่างเช่น

  • Can you please Call The Police
    คุณช่วยโทรหาตำรวจหน่อยได้ไหม


4.I need the police ฉันต้องการตำรวจ  ก็คือเอาไว้ไกล่เกลี่ยเรื่องใดๆก็ตาม ยิ่งถ้าเหตุการณ์บางอย่างมันดูไม่เข้าท่าแล้ว เราสามารถพูดคำนี้ได้เหมือนกัน อย่างเช่นถ้าเราไปซื้อของตามร้านค้าในต่างประเทศ แล้วเราถูกโกง โดยพ่อค้าจะเอาเงินเพิ่ม เราก็สามารถบอกได้เหมือนกันว่าเราไม่จ่ายนะ ไม่อย่างนั้น

  • I need the police ก็คือฉันจะต้องการตำรวจแล้วนะ 
    จะเอาตำรวจมาแล้วนะ ถ้าพูดไม่รู้เรื่อง


5.I need a doctorฉันต้องการหมอ ก็ตรงตัวเลยเอาไว้บอกตอนที่มีคนได้รับบาดเจ็บหรือแม้กระทั่งตัวเราเองได้รับบาดเจ็บ อะไรก็ตาม เพื่อเป็นการไม่ให้เสียเวลา ก็สามารถพูดได้เหมือนกันว่า ฉันต้องการหมอ เรียกหมอให้หน่อย อะไรแบบนี้


6.I need to go to the hospitalฉันต้องไปโรงพยาบาล อันนี้ก็ดีมากๆ โดยเฉพาะเวลาที่เราไปอยู่ในต่างถิ่น คือบางทีอาการเจ็บป่วยของเรา อาจจะสามารถแค่กินยาก็หายได้ แต่บางทีอาจจะเป็นหนักกว่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วควรประเมินตัวเองให้ดีว่าควรไปโรงพยาบาลไหม ถ้าเป็นหนักจริงๆต้องไปโรงพยาบาล ก็สามารถบอกความช่วยเหลือกับคนใกล้ตัวได้เหมือนกัน

  • I need to go to the Hospital
    ฉันต้องไปโรงพยาบาลจริงๆ 


7.I had a [car, bike, moped, etc.] accidentฉันได้รับอุบัติเหตุ สมมุติว่าคุณได้ไปโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว แล้วคุณหมอหรือคุณพยาบาลถามเราว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็สามารถชี้แจงได้ว่า

  • I had a car accident
    ฉันได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรืออาจจะเปลี่ยนเป็น bike ก็ได้ที่แปลว่า รถจักรยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์นั่นเอง


     

8.I have been robbedฉันโดนปล้น คำนี้ก็ดีมากๆเหมือนกันที่ควรจะรู้ไว้ เวลาที่เรากำลังจะโดนปล้นหรือโดนจี้ บางสถานการณ์อาจจะทำให้เราไม่สามารถตะโกนออกมาได้ แต่บางสถานการณ์มีคนเยอะชุกชุม อาจจะทำได้เหมือนกัน


 

9.I need a taxiฉันต้องการแท็กซี่ ก็เป็นคำที่ว่าต้องการเดินทางไปที่ใดที่หนึ่งอย่างเร่งด่วน สามารถขอความช่วยเหลือได้กับคนทั่วไป โดยเฉพาะในต่างถิ่นถ้าเราไม่รู้ว่าแท็กซี่จะต้องไปขึ้นตรงไหน เราก็สามารถบอกหรือถามคนแถวๆนั้นได้เหมือนกัน


10.I need someone who speaks Englishและประโยคที่อยากจะนำเสนอเป็นประโยคสุดท้ายนั่นก็คือ ฉันต้องการใครบางคนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ บางทีเราไปในต่างถิ่นที่เขาไม่ได้พูดภาษาอังกฤษกัน ก็อาจจะมีการสื่อสารที่ค่อนข้างยากลำบาก ดังนั้นแล้วควรมั่นใจว่ามีคนที่จะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้เข้าใจ เพื่อที่จะได้สื่อสารกันอย่างรู้เรื่องในสถานการณ์ที่มันฉุกเฉิน 

Share
.