มองดูให้ดี ก่อนใช้ look, watch และ see

2312

“ครูครับ…คำว่า look, watch และ see ใช้แทนกันได้มั้ยครับ” จู่ๆ น้องตั้มก็เอ่ยถามขึ้นมาในเย็นวันหนึ่ง
ที่จริงไม่ใช่น้องตั้มคนเดียวหรอกครับที่ถามคำถามนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่สงสัยมานานแล้ว เกี่ยวกับการใช้คำว่า look, watch และ see เพียงแต่พี่ๆน้องๆส่วนใหญ่ไม่รู้จะไปถามใครดี

วันนี้ครูก็เลยหยิบเรื่องนี้มาเขียนให้หายสงสัยกัน แบบรวบยอดในบทความเดียว (ถ้าสงสัยอะไรเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ให้ถามครูทันทีเลยนะครับ อย่าเก็บไว้นานจนลืม)


.

พร้อมหรือยางงงงงงง…..ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย




คำตอบก็คือ มันใช้แทนกันได้ในบางบริบทเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่แล้ว มันใช้แทนกันไม่ได้ครับ….แค่นี้ล่ะครับ (อะ…ล้อเล่นนนนน) เรามาดูรายละเอียดกันเพิ่มเติมเพื่อให้กระจ่างชัดไปเลยดีกว่า



1) look แปลว่า มอง
เราจะใช้คำว่า look ในกรณีที่เราจงใจมองอะไรบางอย่าง หรือเพ่งพินิจพิจารณาบางสิ่ง เป็นการมองดูแบบช่วงสั้นๆ ในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง และมักจะใช้ร่วมกับคำว่า ‘at’

ตัวอย่างเช่น
“He didn’t look at me.”
(เขาไม่ได้มองมาที่ฉัน)







2) watch แปลว่า ดู
โดยปกติแล้ว คำว่า watch ใช้ในความหมายของการตั้งใจมองดูอะไรบางอย่างเหมือนกัน แต่เป็นการดูในระยะเวลาที่ยาวนานกว่า look ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการดูสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหวหรือต่อเนื่อง เช่น ดูทีวี ดูภาพยนตร์ ดูการแข่งขันกีฬา ดูรถแข่ง ฯลฯ

ตัวอย่างเช่น
“I am watching the football match.”
(ฉันกำลังดูการแข่งขันฟุตบอล)






3) see แปลว่า เห็น
คำนี้จะแตกต่างจาก 2 คำแรก ตรงที่เราจะใช้คำว่า see ในความหมายว่า เห็น คือ เห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เกิดจากการรับรู้ภาพของประสาทสัมผัสในดวงตา คำนี้คล้ายกับคำว่า look ตรงที่มักจะเป็นการมองเห็นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

ตัวอย่างเช่น
“I see your car, now.”
(ฉันเห็นรถของคุณแล้ว)







*มีกรณียกเว้นบางอย่าง ที่เราใช้คำว่า see บ่งบอกถึงการ ‘ดู’ เช่น เวลาที่เราจะบอกว่า เรากำลังจะดูหนัง (I’m going to see the movie) เป็นต้น

วิธีช่วยจำการใช้แต่ละคำ คือ ให้สังเกตลักษณะการใช้จากเจ้าของภาษา ไม่ว่าจะเป็นการฟังข่าวหรือดูซีรี่ส์และภาพยนตร์ภาษาอังกฤษบ่อยๆ แล้วเราก็จะซึมซับและสามารถนำแต่ละคำมาใช้ได้อย่างถูกต้องเป็นธรรมชาติครับ

Tips
ตัวอย่างบางบริบทที่ใช้แทนกันได้และเจ้าของภาษาก็มักจะใช้กัน ก็อย่างเช่นวลีที่ว่า ‘Look out’ กับ ‘Watch out’ ซึ่งหมายถึง ให้เราระมัดระวังอะไรบางอย่าง เป็นต้น





*สำหรับใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ สามารถกดปุ่ม inbox มุมขวาล่าง ทักสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยนะครับ*



คำถามทดสอบ:

1) ข้อใดแปลตรงตัวว่า ดู
a. watch
b. see
c. look
d. ถูกทุกข้อ

2) ข้อใดแปลตรงตัวว่า เห็น
a. watch
b. see
c. look
d. ถูกทุกข้อ

3) ข้อใดแปลตรงตัวว่า มอง
a. watch
b. see
c. look
d. ถูกทุกข้อ


เฉลย

1. (ข้อ a.) เช่น He likes to watch TV.

2. (ข้อ b.) เช่น Do you see the ghost?

3. (ข้อ c.) เช่น They are looking at her.

Share
.