คำนำหน้านาม (Article) 2

1297

เรามาว่ากันต่อถึงเรื่องของคำนำหน้านามนะครับ แบ่งออกเป็น 3 ตอนแบบนี้ พี่ๆน้องๆจะได้เรียนรู้กันแบบชิลๆ ซึ่งจะช่วยให้ค่อยๆรู้สึกชอบภาษาอังกฤษมากขึ้นทีละนิดๆ


ธีมของคำนำหน้านาม เปรียบไปก็คล้ายๆกับ กรรมการหรือผู้กำกับเส้นของกีฬาฟุตบอลในนัดหนึ่งๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีอยู่เพื่อกำกับดูแลความถูกต้องเรียบร้อย (ถึงแม้จะไม่ค่อยมีใครเห็นหัวพวกเขาก็ตาม)


.

ในตอนที่แล้ว ทุกคนคงได้ทำความรู้จักกับกรรมการเหล่านั้นกันไปพอสมควร โดยเริ่มจาก a, an, the อันถือเป็นจุดเริ่มต้นของประโยคภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ ดังนั้น ลองวอร์มอัพถามตัวเองดูก่อนว่า เท่าที่พี่ๆน้องๆพอจะจำได้นั้น
‘คำนำหน้านาม’ คืออะไร? เอาไว้ทำอะไร? 

“ยังมีใครไม่รู้จัก เอ, แอนด์, เดอะ บ้างครับ?”


ถ้ามี เรามาทบทวนและเพิ่มเติมความเข้าใจกันอีกสักหน่อย 
.
.
.

พี่ๆน้องๆส่วนใหญ่คงจะท่องกันมาตั้งแต่เด็กและทราบกันดีแล้วว่า a และ an เอาไว้นำหน้านามที่มีจำนวนชิ้นเดียวหรือสิ่งเดียว เช่น 

a man = ผู้ชายคนหนึ่ง หรือ an apple = แอ็ปเปิ้ลผลหนึ่ง เป็นต้น

อ๊ะๆ….รู้นะว่า พี่ๆน้องๆกำลังคิดอะไรกันอยู่ กำลังสงสัยใช่ไหมล่ะครับว่า ทำไมคำนามบางคำนำหน้าด้วย a ในขณะที่บางคำนำหน้าด้วย an 

ง่ายๆเลยครับ ดูแค่ว่า หากคำศัพท์ใดที่ออกเสียง ‘อ. อ่าง’ หรือขึ้นต้นด้วยสระ (a, e, i, o, u) ก็ต้องใช้ an นำหน้า เพราะว่าถ้าใช้ a นำหน้า เสียงพูดจะออกมาแปลกๆและฟังไม่รู้เรื่อง เช่น 

a apple ก็คงจะอ่านว่า “อะแอ็ปเปิล” 

ฟังดูแล้ว เหมือนคนพูดติดอ่าง จริงมั้ยครับ? นั่นคือสาเหตุง่ายๆ ที่ต้องแยกออกเป็น a กับ an  



Tip:

มีศัพท์บางคำที่ขึ้นด้นด้วยสระ แต่ต้องใช้ a นำหน้า เช่น A european car (รถยุโยปคันหนึ่ง) เหตุผลก็เพราะว่า คำว่า European ไม่ได้ออกเสียงเป็น ‘อ.อ่าง’ หรือ ‘อูโรเปียน’ แต่ออกเสียงว่า ‘ยูโรเปียน’ 

ส่วน the นอกจากจะใช้เป็นนำหน้านามได้ทั้งคำนามเอกพจน์และพหูพจน์แล้ว ก็ยังเอาไว้นำหน้าชื่อเรียกเฉพาะ เช่น The Walk ห้างเดอะวอล์ค ซึ่งเป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ที่มีหลายสาขา หรือจะเป็น The Voice เดอะว๊อยซ์ ซึ่งเป็นชื่อรายการๆหนึ่งที่โด่งดังมากนั่นเอง 

เรายังสามารถใช้ the ในการเน้นย้ำความสำคัญหรือความยิ่งใหญ่ของบางบุคคลหรือบางสิ่งได้ด้วย เช่น Tiger Woods is the great champion. (ไทเกอร์ วู้ดส์ เป็นแชมเปี้ยนผู้ยิ่งใหญ่)
.
.
.
นอกจากนี้ the ยังเอาไว้นำหน้าคำที่เราได้พูดถึงมาแล้ว ในกรณีที่เราพูดประโยคต่อเนื่องกัน เช่น 

I have a cat. The cat is black. ก็จะเป็นที่รู้กันว่า ‘แมว’ ในประโยคหลัง หมายถึง แมวตัวเดียวกับที่เอ่ยถึงในประโยคแรก (ฉันมีแมวตัวหนึ่ง มันเป็นแมวสีดำ)
.
.
.
ในตอนต่อไป เราจะไปเรียนรู้เรื่องของคำนำหน้านามกันเป็นครั้งสุดท้ายว่า คำนำหน้านาม คำอื่นๆล่ะ มีคำใดบ้าง?

ก่อนจะไปถึงตอนนั้น ลองมาทำข้อสอบ 3 ข้อ เพื่อประเมินความเข้าใจเพิ่มเติมกันสักหน่อยครับ

*สำหรับใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ สามารถกดปุ่ม inbox มุมขวาล่าง ทักสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยนะครับ*




คำถามทดสอบ:

1) คำนามใดสามารถใช้ an และ the นำหน้าได้

a.  Umbrella           
b. Empire            
c. Uganda          
d. Explorer  

2) ประโยคต่อไปนี้ ควรเติมคำนำหน้านามข้อใด จึงจะเหมาะสมที่สุด
    He is _____ hero of this century. 

a.  the             
b.  an            
c.   a            
d.  a หรือ an ก็ได้

3) คำว่า businessman ต้องใช้คำหน้าหน้านามข้อใด

a.  the             
b.  an            
c.   a            
d.  a หรือ the ก็ได้


เฉลย

1. (ข้อ c.) เพราะ Uganda อ่านว่า ยูกันดา (ชื่อประเทศๆหนึ่ง) ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยเสียง อ.อ่าง หรือ อูกันดา จึงไม่ใช้ an นำหน้า

2. (ข้อ a.) เพราะ the ใช้ในการเน้นความสำคัญของคำนาม หรือหมายความว่า ‘เขาคือวีรบุรุษแห่งศตวรรษนี้’ ไม่ใช่แค่วีรบุรุษทั่วๆไป

3. (ข้อ d.) เพราะคำว่า businessman ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยสระหรือเสียง อ.อ่าง จึงสามารถใช้ a หรือ the นำหน้าก็ได้ แต่ใช้ an นำหน้าไม่ได้

Share
.