อย่าเอาแต่ Sorry! มาลองใช้คำ/วลีอื่นๆในการขอโทษดูบ้าง + เทคนิคการขอโทษให้ดูเป็นมืออาชีพ

16654

เคยเป็นกันมั้ย เวลาที่เราจำคำคำนึงได้เราก็มักจะใช้แต่คำพูดเดิมๆ ชุดคำเดิมที่ได้ยินกันบ่อยๆซึ่งมันถูกต้องและสุภาพเข้าใจได้แต่จะดีกว่านี้มั้ย หากเรามาเปลี่ยนคำอื่นให้มีความหลากหลายและทำให้การพูดของเราโดดเด่น น่าสนใจ ดูเป็นคนมีความสามารถในการใช้ภาษา นอกจากนี้ยังฝึกให้เรากล้าที่จะพูดคำใหม่ๆได้อีกด้วย เวลาที่เราทำผิดเรามักจะใช้คำว่า I’m sorry หรือ I’m so sorry เพราะเคยเห็นในหนังสือเรียนบ่อยๆจนใช้คำนี้จนติดแต่การแสดงความเสียใจที่เกิดขึ้นภาษาอังกฤษยังมีอีกหลากหลายคำมากๆที่ฝรั่งนิยมใช้ ยิ่งหากใครต้องทำงานสายบริการเช่นโรงแรม ทัวร์ไกด์ ย่อมหลีกหนีการคอมเพลนของลูกค้าไปไม่ได้เลยดังนั้นเราต้องสรรหาคำใหม่ๆมาใช้แล้วละ

วันนี้เราจะมาแบคอัพชุดคำศัพท์ยกแผงให้เป็นฝอเวอร์ชั่นส่งท้ายปี 2020

.

รับรองว่าฝรั่งต้องร้อง Wow

I’m sorry หากจะพูดว่าฉันขอโทษ ขออภัย หรือแสดงเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นสามารถใช้ประโยคต่อไปนี้ได้เลยจ้า

My bad. แปลว่า ความผิดฉันเอง

My mistake. แปลว่า ความผิดฉันเอง

That’s my fault.แปลว่า ความผิดฉันเอง

That was my wrong. แปลว่า ผิดที่ฉัน

My bad.  My mistake. That’s my fault. ทั้งสามประโยคนี้ใช้ในการแสดงความเสียใจเป็นการเกริ่นก่อน

I shouldn’t have + V3 ฉันไม่น่า….

  • ยกตัวอย่างเช่น
  • I shouldn’t have done that to you. แปลว่า ฉันไม่น่าทำแบบนั้นกับคุณเลย
  • I shouldn’t have said that to you. แปลว่า ฉันไม่น่าพูดแบบนั้นกับคุณเลย

I didn’t mean to upset you. ฉันไม่ได้ตั้งใจจะทำให้คุณเสียใจ

Please forgive me. ได้โปรดให้อภัยฉันด้วย

ประโยคการขอโทษและแสดงความเสียใจในการทำงานเมื่อเกิดความผิดพลาด

  • I do apologize for being late. แปลว่า ฉันขอโทษที่มาสายค่ะ
  • I apologize for the delay in replying. แปลว่า ขออภัยสำหรับความล่าช้าในการตอบกลับ
  • We apologize for the inconvenience. แปลว่า ขออภัยในความไม่สะดวก
  • We apologize for any inconvenience caused. แปลว่า ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น
  •  Please accept our/my sincere apologies.แปลว่า กรุณารับคำขอโทษอย่างจริงใจของเราด้วย

ทริคเล็กๆสำหรับการขอโทษ

  • Express Remorse for a Mistake แสดงความสำนึกผิดต่อความผิดพลาด เพราะการขอโทษไม่ได้ใช้แค่เพียงคำพูด การแสดงออกก็สำคัญมากเพราะเมื่อปัญหาเกิดขึ้นและไม่ว่าด้วยเรื่องอะไร เราต้องแสดงออกให้ลูกค้าเห็นถึงความจริงใจ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดและน้ำเสียงที่หนักแน่น เตรียมพร้อมรับฟังข้อผิดพลาด
  • Admit Responsibility การยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
  • Make Amends ทำแก้ไขปัญหา เราต้องหาทางออกให้แก่ลูกค้าและเสนอทางเลือกอื่นที่สามารถทำได้
  • Promise สัญญา สัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะ

Share
.